NFT คือ เหรียญโทเคนดิจิทัล ที่ทำขึ้นมาเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ
สิ่งทุกอย่างที่แปลงไปอยู่ในรูปแบบของดิจิทัล
ย่อมาจาก  Non Fungible Tokens
ลักษณะเฉพาะตัวคือ ไม่มีอะไรมาทดแทนได้ เพราะมีเอกลักษณ์ ด้วยคุณสมบัติเช่นนี้ NFT จึงอยู่ในรูปแบบของสินทรัพย์ที่มีความเฉพาะตัวสูง เช่น ผลงานศิลปะ หรือที่เรียกว่า Crypto Art ภาพถ่าย ภาพ Meme เพลง วิดีโอ ของสะสม การ์ดเกม กีฬา การ์ตูน รวมทั้งงานแฟชั่นด้วย พูดง่าย ๆ ว่าอะไรก็ตามที่เป็นเอกลักษณ์ชิ้นเดียวในโลกก็สามารถนำมาแปลงให้อยู่ในรูปแบบ NFT ได้ทั้งสิ้น

NFT ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในกลุ่มศิลปินและนักสะสม ไม่ว่าจะเป็นวงการศิลปะ เกม แฟชั่น ฯลฯ ต่างโดดเข้ามาร่วมวง NFT จนมีเม็ดเงินหมุนเวียนอย่างมหาศาล ดังนั้นถ้าใครไม่อยากตกเทรนด์ ต้องรู้จัก NFT กันหน่อยแล้ว

NFT ใช้แลกเปลี่ยนซื้อ-ขายสินค้าไม่ได้

เราสามารถนำ Cryptocurrency ไปใช้เป็นตัวกลางในการทำธุรกรรม หรือนำไปซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนสินค้า ใช้แทนเงินสดได้ในร้านค้าหรือบริการที่รับชำระด้วยเหรียญดิจิทัล      

แต่สำหรับ NFT จะไม่สามารถนำไปใช้ซื้อ-ขายสินค้าอื่นได้เลย นอกจากจะนำตัว NFT ออกมาขายเอง

ต้องซื้อ-ขาย NFT แบบเต็มหน่วยเท่านั้น

ปกติเวลาซื้อเหรียญดิจิทัลที่เป็นคริปโทเคอร์เรนซี สามารถซื้อเป็นหน่วยย่อย ตามเงินลงทุนที่เรามีก็ทำได้ ขณะที่ NFT ต้องซื้อมูลค่าเต็ม 1 หน่วยเท่านั้น จะซื้อเป็นหน่วยย่อยไม่ได้ คนขายก็ต้องขายทั้งรูป คนซื้อก็ต้องซื้อทั้งรูป เพราะผู้ที่ถือครองต้องเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว

จุดเด่น NFT ทำเงินได้อย่างไร   

สามารถนำ NFT ออกประมูลได้ ซึ่งถ้าเป็นแรร์ไอเทมก็จะดึงดูดให้คนอยากได้และต้องสู้ราคากัน เป็นการเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลอีกหลายเท่า ใครชนะการประมูลก็จะได้รับโทเคนในการยืนยันความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ชิ้นนั้น

ด้วยเหตุนี้ คนที่ซื้อ-ขายงาน NFT จึงไม่ได้มีแค่ศิลปินหรือนักสะสม แต่ยังมีนักลงทุนหลายคนที่ตั้งใจเข้ามาซื้อเก็งกำไร แล้วนำไปขายต่อให้ผู้ที่สนใจได้ในราคาสูงขึ้น เนื่องจากงาน NFT หลายชิ้น เป็นคอลเล็กชั่นพิเศษ หรือของหายากที่มีคุณค่าและมูลค่าสูงในกลุ่มนักสะสม 

 สรุปแล้ว NFT หรือ Non-Fungible Token ก็คือการเปลี่ยนงานศิลปะหรือผลงานต่าง ๆ จากออฟไลน์ มาอยู่บนแพลตฟอร์มดิจิทัล มีข้อดีตรงที่ทำให้คนทั่วโลกเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เพิ่มโอกาสการขายงาน และเพิ่มมูลค่าให้งานชิ้นนั้นได้ แม้เราจะไม่ใช่ศิลปินที่โด่งดัง จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่หลายคนศึกษาไว้เพื่อสร้างรายได้ในยุคดิจิทัล และเชื่อว่าอีกไม่นานนี้ NFT จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในอีกหลายวงการ จนกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวทุกคนอย่างคาดไม่ถึง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *